“ธนดล”ลุยสุพรรณบุรี 2 จุด ไม่สนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หลังพบถือครองพื้นที่ ส.ป.ก.ผิดกฏหมาย

S 10510686

ในวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2567 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดสรรที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฎิรูป พร้อมด้วย ปลัดอำเภอด่านช้าง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้าง ร่วมกับตำรวจกองบังคับการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี๋ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) และคณะทำงานและติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริง ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของ ส.ป.ก. ในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้รับแจ้งถึงการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. และมีการครอบครองที่ดินโดยมิชอบ

S 10510729

โดยพื้นที่แรกเป็นพื้นที่ที่ได้รับการดำเนินคดีมาแล้วตั้งแต่ ปี พ.ศ.2563 ลวงเลยมาจนถึง ปี พ.ศ.2567 เป็นเวลานานถึง 3 ปี พื้นที่ดังกล่าวได้มีการตรวจสอบ พบว่า มีบ่อน้ำที่มีผู้ประกอบการขุดไว้ทั้งหมด 702 ไร่ ซึ่งได้มีการชดเชยค่าเสียหายเบื้องต้นแล้ว แต่ไม่ถือเป็นการปิดคดีหรือยอมความกันแต่อย่างใด เนื่องจากคดีนี้เป็นบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. และลักทรัพย์โดยขุดดินในที่ดิน ส.ป.ก. สร้างความเสียหายให้กับรัฐไม่สามารถที่ยอมความหรือถอดแจ้งความได้

S 10510742

โดยในอีก 1-2 วันข้างหน้าจะมีการยื่นหนังสือถึง รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI ให้จัดเป็นคดีพิเศษตาม พรบ.การสอบวนคดีพิเศษ 2547มาตรา 22 เนื่องด้วยพื้นที่ดังกล่าว มีพื้นที่เกิน 50 ไร่ ซึ่งเกินจากที่ สปก.ได้จัดสรรให้แก่พี่น้องประชาชน ร่วมไปถึงเมื่อได้ลงไปสำรวจตรวจสอบในพื้นที่ที่มีการขุดสระกว่า 8 สระ และอาจจะมีความลึกเกินกว่าที่ทาง ส.ป.ก. กำหนด โดยเงื่อนไขในการจัดสรรพื้นที่และขุดบ่อนั้น เกษตรกรจะสามารถขุดบ่อได้ที่ความลึกประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตรเท่านั้น

S 10510747

นอกจากนี้นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ได้ลงพื้นที่บริเวณสันเขื่อนกระเสียว ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งที่ได้รับการร้องเรียนว่าเป็นพื้นที่ของผู้มีอิทธิพล โดยชาวบ้านที่เข้ามาหาหน่อไม้ของป่าแจ้งว่าได้ยินเสียงระเบิด เสียงประทัดและเมื่อเข้ามาตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าว มีการปลูกต้นลำไยประมาณ 200 กว่าไร่ และต่อไปทาง ส.ป.ก. จะมีการเข้ามาตรวจสอบว่าที่ดินที่แปลงนี้ว่าเจ้าของพื้นที่ได้มีการเข้ามาทำประโยนช์จริงไหม หากไม่มีการเข้ามาทำประโยนช์ก็จะต้องมีการดำเนินการเพิกถอน และในส่วนของการเป็นพื้นที่ของผู้มีอิทธิพลในจังหวัดสุพรรณบุรีทางเราก็จะมีการดำเนินคดีอาญาต่อไป นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดสรรที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฎิรูป กล่าว

S 10510757
S 10510797