รมช.อรรถกร ติดตามสถานการณ์น้ำลำน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี และติดสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.หนองคาย

S 7938198

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดอุดรธานี ณ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) สำนักงานชลประทานที่ 5 ต.หมูม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี และเดินทางตรวจติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำห้วยหลวง เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย ส่งผลทำให้ฝนตกในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง ในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ตั้งแต่วันที่ 17 – 19 ส.ค. 2567 รวมฝนสะสม 3 วัน จำนวน 217 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำหลากในลำห้วยดาน ไหลผ่านพื้นที่ส่งน้ำในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ​

2

สถานการณ์น้ำปัจจุบัน (ณ วันที่ 30 ส.ค.67) ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำของลำน้ำห้วยหลวงอย่างเข้มข้น เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลลงมา ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและการเกษตร

3

ด้านการให้ความช่วยเหลือ กรมชลประทานได้ใช้เครื่องมือบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่อย่างเต็มศักยภาพและเฝ้าระวังระดับน้ำในจุดที่มีความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ส่วนการเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์น้ำที่อาจจะส่งผลกระทบต่อบางพื้นที่ของอุดรธานี

4

กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว บริเวณซอยแสงเจริญ 11 บ้านหนองนาหล่ำ หมู่ที่ 5 ต.สามพร้าว อ.เมือง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว บริเวณชุมชน ต.หมูม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่กำลังไหลลงมาในระยะต่อไป ตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยตลอดช่วงฤดูฝนนี้

6

ต่อจากนั้นได้เดินทางต่อไปยังโครงการชลประทานหนองคาย รับฟังบรรยายสรุป สถานการณ์น้ำในพื้นที่ พร้อมทั้งสิ่งแจกสิ่งของอุปโภคบริโภค ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในชุมชนจอมมณี อ.เมือง จังหวัดหนองคาย

1
8
S 8421490
S 8421492