’แพทองธาร‘ ติดตามน้ำท่วมภาคเหนือใกล้ชิด ห่วงคนในพื้นที่แม้ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ย้ำ ’ภูมิธรรม-สุริยะ‘ สั่งทุกหน่วยระดมช่วยเหลือเต็มที่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กและทวิตข้อความผ่าน X ระบุว่า ดิฉันได้ติดตามข่าวน้ำท่วมในภาคเหนือโดยเฉพาะน่าน เชียงราย และพะเยา อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วงและกังวลใจ ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ แม้ว่าขณะนี้ ดิฉันจะยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างกระบวนก่อนการเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็ได้ส่งผ่านความห่วงกังวลนี้ไปยังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ซึ่งนายภูมิธรรม มีความห่วงกังวลเช่นเดียวกัน จึงได้สั่งการให้ระดมความช่วยเหลือให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งเร่งระบายน้ำเพื่อบรรเทาทุกข์แก่พี่น้องประชาชนโดยเร่งด่วน รวมทั้งวางแผนฟื้นฟูความเสียหายด้วยแล้ว

น.ส.แพทองธาร ระบุอีกว่า ดิฉันทราบว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ก็ทราบถึงความห่วงกังวลของดิฉัน และท่านเองก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชนเช่นกัน ได้มอบหมายให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่ลงช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง ดิฉันขอส่งกำลังใจ แก่ผู้ประสบภัยทุกครอบครัวและเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังขณะนี้

IMG 3014
IMG 2998

ด้านนาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ติดตามการรายงานปริมาณฝนและห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด ในภาคเหนือ เช่น เชียงราย น่าน พะเยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายอำเภอและหลายตำบลในพื้นที่ จ.เชียงราย น่าน และพะเยา บ้านเรือน ถนนหนทางและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

โดยสั่งการขอให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติบริหารจัดการเพื่อเร่งระบายน้ำ รวมทั้ง ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องถุงยังชีพเพื่อส่งให้พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

นอกจากนี้ยังขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเตรียมรับสถานการณ์ ที่ยังควบคุมไม่ได้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ปภ. จังหวัด รวมทั้งขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้าโดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัย

IMG 2995

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกประกาศฉบับที่ 11/2567 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยประกาศพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังน้ำหลากและดินโคลนถล่ม ในช่วงวันที่ 24 – 30 สิงหาคมนี้ ดังนี้

 1. พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน บริเวณ

ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนครนครพนม

ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์

ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด

ภาคใต้ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล

2. เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณเชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุทัยธานี เลย บึงกาฬ สกลนคร อุดรธานี ขอนแก่น มหาสารคาม นครพนม มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด สุราษฎร์ธานี และอ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก ที่มีความเสี่ยงน้ำล้นอ่างฯ และส่งผลกระทบให้น้ำท่วมบริเวณด้านท้ายน้ำ

3.3. เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ ลำน้ำงาว (อำเภอเวียงแก่นเชียงราย) แม่น้ำสาย (อำเภอแม่สายเชียงราย) แม่น้ำอิง (อำเภอเทิงเชียงราย) แม่น้ำน่าน (อำเภอเมืองน่าน เวียงสา เชียงกลาง ภูเพียง และท่าวังผาน่าน) แม่น้ำยม (อำเภอปง เชียงม่วนพะเยา อำเภอเมืองแพร่ สอง และหนองม่วงไข่แพร่ อำเภอเมืองสุโขทัย สวรรคโลก ศรีสำโรง ศรีสัชนาลัย และกงไกรลาศสุโขทัย อำเภอเมืองพิษณุโลก พรหมพิราม และบางระกำพิษณุโลก) แม่น้ำแควน้อย (อำเภอนครไทย และวัดโบสถ์พิษณุโลก) แม่น้ำป่าสัก (อำเภอหล่มสัก และหนองไผ่เพชรบูรณ์) ลำน้ำก่ำ (อำเภอเรณูนครนครพนม) แม่น้ำตราด (อำเภอเมืองตราด เขาสมิง และบ่อไร่ตราด)

ศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดแพร่ ระบุว่า “เรียนทุกท่าน..สถานการณ์น้ำอาจจะเท่าปี 2554 เนื่องจากปริมาณน้ำจากอำเภอปง และเชียงม่วน จังหวัดพะเยา มีมากผ่านสถานีห้วยสัก ตำบลสะเอียบ 1390 ลบ.ม.ต่อวินาที เวลา 18.00 น. เพื่อความไม่ประมาทขอให้ท่านใช้ขอบเขตน้ำท่วมปี 2554 เป็นที่เฝ้าระวังยกของมีค่าขึ้นที่สูงให้พ้นระดับน้ำ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เด็กดูแลอยู่ในที่ปลอดภัยและติดตามข่าวสารตลอดเวลาจะมีการแจ้งเตือนเป็นระยะทั้งนี้จะใช้ฝายแม่ยมในการหน่วงน้ำให้อยู่ในระดับ 850 ลบ.ม. ต่อวินาที”

ทั้งนี้ สาเหตุของสถานการณ์ฝนที่ตกหนักติดต่อกันเป็นอิทธิพลมาจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้นและยังคงทำให้ฝนตกต่อเนื่องกันในช่วงนี้  

IMG 2993