กรมการข้าว เทิดไท้ 72 พรรษา สู่ผืนนาพิศาลศิลป์

716349

ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกรมการข้าว และพี่-น้องชาวนาไทยจากทุกภูมิภาคได้รังสรรค์โครงการเทิดไท้ 72 พรรษา สู่ผืนนาพิศาลศิลป์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงถึงความสำคัญของข้าวไทยที่เป็นรากฐานของชีวิตคนไทยภายใต้พระราชดำรัส เราจะสืบสาน รักษาและต่อยอดโครงการนี้เป็นการนำข้าวไทยมาเชื่อมโยงกับศิลปะการเกษตรผ่านการปลูกข้าวที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างแปลงนาข้าวที่งดงามไม่เพียงแต่ในเรื่องของผลผลิตแต่ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองของเกษตรกรรมไทย การใช้พันธุ์ข้าวที่หลากหลายจากทุกภูมิภาคของประเทศนอกจากการแสดงถึงความงดงามทางธรรมชาติแล้ว ยังสะท้อนถึงความพยายามในการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินและความมุ่งมั่นของพระองค์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร และความมั่นคงทางอาหารของประเทศไทย

716350

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว มีภารกิจเกี่ยวกับข้าว โดยครอบคลุมถึงการปรับปรุงพัฒนาการปลูกข้าว ให้มีผลผลิตต่อพื้นที่และคุณภาพสูงขึ้น การพัฒนาพันธุ์ การอนุรักษ์ และคุ้มครองพันธุ์ การผลิตเมล็ดพันธุ์ การตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน การส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่องค์ความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวนา การแปรรูป และการจัดการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า จึงได้แสดงถึงความสำคัญของข้าวไทยผ่านโครงการนี้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ครบรอบ 72 พรรษา และด้วยภารกิจของกรมการข้าว มีหน้าที่หลักในการที่จะดูแลเกษตรกรและชาวนาไทย การศึกษาวิจัยการด้านเทคโนโลยี รวมถึงการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถที่จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และพัฒนาคุณภาพเกษตรกรให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน

716351

นายอำนาจ ผาจันทร์ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน จากกรมการข้าวได้รู้ว่าพันธุ์ข้าวใหม่ออกมามีพันธุ์ข้าวอะไรบ้าง ที่จะช่วยชาวบ้านได้ขยายพันธุ์ต่อไปในอนาคต ในโครงการนี้จะมีในการหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อลดต้นทุน ตัวอักษรจะมีการดำเพื่อเทิดพระเกียรติของในหลวงรัชกาลที่ 10 ครบรอบ 72 พรรษา เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เกษตรกรได้ใช้เป็นเมล็ดพันธุ์ต่อไป ซึ่งในโครงการพระราชดำริ ช่วยให้ชาวบ้านที่ได้รับโครงการดีๆ ได้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวใหม่ เพราะในชีวิตที่ผมเกิดมาผมไม่เคยได้เห็นโครงการนี้เข้ามาในหมู่บ้านของเรา ผมดีใจ ชีวิตของผมได้ทำเพื่อพระองค์ท่านผมดีใจมาก

716352

ในโครงการเทิดไท้ 72 พรรษา สู่ผืนนาพิศาลศิลป์ เป็นมากกว่าการเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแต่ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจในศิลปะการเกษตรไทย ที่นำพันธุ์ข้าวอันล้ำค่าของประเทศมารังสรรค์ในรูปแบบที่สร้างสรรค์แปลงนาข้าวเหล่านี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยในการอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์ข้าวโดยไม่ลืมรากฐานแห่งวัฒนธรรมที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ นอกจากนี้โครงการยังสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของการเกษตรและการดูแลทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ข้าวไทยไม่เพียงแต่เป็นอาหารหลักแต่ยังเป็นเส้นใยที่เชื่อมโยงความเป็นไทยตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต จากความร่วมมือของทุกฝ่ายในการปลูกข้าวอย่างยั่งยืน และความมั่นคงทางอาหาร จะยังคงอยู่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศต่อไป

716353
716355
716356
716357