รมว.เกษตรฯ เผยจัดทำแผนฟื้นฟูพื้นที่เกษตรทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติงบกลาง 3,700 ล้านบาท พรุ่งนี้ พร้อมหารือกรมบัญชีกลางพิจารณาจ่ายเงินสมทบเพิ่มเติมจากเงินเยียวยาเนื่องจากเลยห้วงเวลาเพาะปลูกแล้ว

S 9093285

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรสำรวจความเสียหายของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพื่อจ่ายเงินเยียวยา ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 ซึ่งได้ส่งมอบข้อมูลให้กระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้ว สำหรับแผนฟื้นฟูภาคเกษตรหลังน้ำลดได้จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ โดยจะเสนอ ครม.อนุมัติงบกลาง 3,700 ล้านบาท พรุ่งนี้ ล่าสุดมีพื้นที่เกษตรเสียหายประมาณ 1 ล้านไร่ โดยเกษตรกรที่ปลูกข้าวจะได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว เกษตรกรที่เพาะปลูกอื่นๆ จะได้รับพันธุ์พืช ภาคประมงมีโครงการสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำ ส่วนภาคปศุสัตว์มีโครงการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่มีวงจรการเลี้ยงสั้นได้แก่ เป็ด ไก่ รวมถึงโครงการเพาะปลูกพืชอาหารสัตว์ หากครม. อนุมัติงบประมาณ กระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการทันที

S 9093287

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ หารือกับกรมบัญชีกลางถึงความเป็นไปได้ที่จะจ่ายเงินสมทบซึ่งเป็นการจ่ายเพิ่มเติมจากเงินเยียวยาเนื่องจากระยะนี้พ้นห้วงเพาะปลูกแล้ว เกษตรกรไม่มีรายได้ หากกรมบัญชีกลางมีความเห็นว่า สามารถทำได้ จะได้ช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมต่อไป