กรมประมงเดินหน้าฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำทุ่งบางระกำ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปรับเปลี่ยนพื้นที่รับน้ำหลากเป็นแหล่งอาหารโปรตีนชุมชนอย่างยั่งยืน

135961

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 นางฐิติพร หลาวประเสริฐ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ปล่อยพันธุ์ปลาพื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2567” แปลงพื้นที่รับน้ำหลากให้เป็นแหล่งทำมาหากิน ด้วยการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องถิ่นของตนเองอย่างยั่งยืน โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายพชรเสฏฐ์ บุญสิริสาริศา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายวิบูลย์ บุตตะพรม ประมงจังหวัดพิษณุโลก นายวรัณยู ขุนเจริญรักษ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด หน่วยงานกรมประมงในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วม ณ วัดแม่ระหัน บ้านแม่ระหัน ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

3113

นางฐิติพร หลาวประเสริฐ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า “ทุ่งบางระกำ” จังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีที่มีการบริหารจัดการน้ำภายใต้โครงการบางระกำโมเดล ซึ่งจะมีการผันน้ำเพื่อเป็นการหน่วงน้ำและป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม และเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่กรมประมงได้มีการดำเนิน “กิจกรรมฟื้นฟูและบริหารจัดการทรัพยากรประมงในแหล่งน้ำสำคัญ” เพื่อเปลี่ยนแปลงพื้นที่รับน้ำเป็นแหล่งอาหารโปรตีน แหล่งสร้างอาชีพ และสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมขังเป็นระยะเวลานาน โดยเริ่มดำเนินกิจกรรมในช่วงที่กรมประมงมีการประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำจืดในฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวอ่อน (ฤดูน้ำแดง) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเนื่องจากระดับน้ำมีการเพิ่มสูงขึ้นและปลามีการอพยพเพื่อสืบพันธุ์วางไข่ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเพาะพันธุ์ปลาแบบง่ายด้วยชุดเพาะฟักไข่ปลาแบบเคลื่อนที่ (Mobile hatchery) การอนุบาลลูกปลาเบื้องต้น และร่วมกันปล่อยลูกปลาที่เพาะฟักได้ลงสู่แหล่งน้ำ เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลกได้ดำเนินการเพาะพันธุ์และปล่อยลูกปลาวัยอ่อนลงสู่ทุ่งบางระกำไปแล้วกว่า 31,230,000 ตัว

3115

สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีการปล่อยลูกพันธุ์ปลา ประกอบด้วย ปลาตะเพียนทอง ปลาตะเพียนขาว ปลาบ้า ปลากระแห ปลากาดำ ปลาแดง และปลาเค้าดำ จำนวนทั้งสิ้น 5,500,600 ตัว เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในทุ่งบางระกำ และมีการจัดนิทรรศการนำเสนอการบริหารจัดการน้ำทุ่งบางระกำโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน นิทรรศการด้านการประมง โดยหน่วยงานกรมประมงในพื้นที่ และนิทรรศการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการประมงจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ในพื้นที่ทุ่งบางระกำ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

3121

รองอธิบดีฯ กล่าวในตอนท้ายว่า กรมประมงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสัตว์น้ำที่ปล่อยในวันนี้จะสามารถเจริญเติบโต แพร่พันธุ์ วางไข่ เกิดเป็นแหล่งอาหารโปรตีนให้กับพี่น้องประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ รักษ์ และหวงแหนในคุณค่าของสัตว์น้ำท้องถิ่นของตน สานต่อแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรประมงท้องถิ่นจากชุมชนสู่ชุมชนอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป

3122
3126
3127