“ธรรมนัส” เชิญสมาคมการประมงและประมงท้องถิ่น ร่วมถกหาทางแก้ปัญหา ‘ปลาหมอคางดำในทะเล‘ วันจันทร์นี้

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เชิญสมาคมการประมงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางคำ ณ ที่ทำการสมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร

การประชุมในครั้งนี้จะมีกลุ่มประมง 22 จังหวัด รวมถึงสมาคมประมงท้องถิ่นประกอบด้วย สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี สงขลา นครศรีธรรมราช ชลบุรี ระยอง จันทบุรีและจังหวัดตราด ร่วมด้วย เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในทะเลแล้ว โดยจะเป็นการระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางแก้ปัญหาและกำจัดปลาหมอคางดำ ให้ตรงจุดมากที่สุด

นายมงคลฯ บอกว่า แนวคิดการดำเนินการลดการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ทั้งในแหล่งน้ำธรรมชาติและทางทะเล ที่กลุ่มสมาคมการประมงฯ คิดไว้ คือ จะต้องทำพร้อมๆกันทุกแหล่งน้ำ และต้องทำต่อเนื่อง ใช้ทั้งประมงพื้นบ้าน และประมงพานิชย์ ทำควบคู่ไป

นอกจากนี้ ภาครัฐจะต้องสนับสนุนน้ำมันที่จะใช้กับเรือดำเนินการจับ-ลด การแพร่ระยาดปลาหมอคางดำให้ชาวประมงด้วย เพราะต้นทุนค่อนข้างสูง ส่วนการรับซื้อ ก็ให้ภาครัฐดำเนินการต่อไป แต่ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2567 จะมีแนวทางเสนอการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ เพิ่มเติมอีกหลายข้อ

IMG 2631