ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์ บนที่ดินพระราชทานในเขตปฏิรูปที่ดิน จังหวัดนครปฐม และวิสาหกิจชุมชนสหพันธ์เกษตรกรเพชรน้ำหนึ่ง จังหวัดเพชรบุรี

%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%81 1
ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชน

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นำคณะผู้บริหาร ส.ป.ก. และคณะสื่อมวลชน ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์ บนที่ดินพระราชทานในเขตปฏิรูปที่ดิน ณ ชุมชนบ้านศาลาดิน อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครปฐมกล่าวต้อนรับและรายงานสรุปการดำเนินงานในพื้นที่ โดยมีนายวันชัย สวัสดิ์แดง เกษตรกรต้นแบบ เล่าประวัติความเป็นมาของพื้นที่ที่ดินพระราชทาน และความเป็นมาของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์ รายงานผลการดำเนินงาน พร้อมนำคณะฯ เยี่ยมชม บรรยายตามจุดต่าง ๆ จากนั้นเลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมคณะผู้บริหาร ส.ป.ก. และตัวแทนสื่อมวลชน ลงเรือนำเที่ยวเพื่อเดินทางไปแปลงนาบัวลุงแจ่ม (แปลงที่ดินเอกชนในเขตปฏิรูปที่ดิน) เยี่ยมชมบริเวณศาลากลางนาบัว พร้อมชิมน้ำชาเกสรบัว เมี่ยงคำกลีบบัว และชมการสาธิตการพับดอกบัว โดยทายาทเกษตรกรจากนั้น เลขาธิการ ส.ป.ก. และคณะ เดินทางถึงแปลงเกษตรของนายวันชัย สวัสดิ์แดง และนางวรรณา คำคม เกษตรกรต้นแบบ เยี่ยมชมแปลงเกษตรกรรมของเกษตรกรบนที่ดินพระราชทาน โดยเลขาธิการ ส.ป.ก. และคณะฯ ได้ปลูกต้นยางนาเป็นที่ระลึกในแปลงเกษตรกรบนที่ดินพระราชทาน




     
เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุขและคณะ ออกเดินทางจาก บ้านศาลาดิน จังหวัดนครปฐม ไปยัง ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนสหพันธ์เกษตรกรเพชรน้ำหนึ่ง ตำบลกลัดหลวง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี รับชมนิทรรศการและผลผลิตของวิสาหกิจชุมชนสหพันธ์เกษตรกรเพชรน้ำหนึ่ง โดยมีปฏิรูปที่ดินจังหวัดเพชรบุรีกล่าวต้อนรับและนำเสนอการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน แนะนำหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการพัฒนาพื้นที่โครงการฯ และมีประธานวิสาหกิจชุมชนฯ นำเสนอผลการดำเนินงาน จากนั้นผู้บริหารฯ และตัวแทนสื่อมวลชนเยี่ยมชมการบรรจุและเก็บรักษาผลผลิต เดินไปยังสระเก็บน้ำ สระที่ 8 รับฟังการบรรยายการก่อสร้างหอถังสูงทรงแชมเปญพร้อมระบบกระจายน้ำ รับฟังการบรรยายระบบสูบส่งน้ำโซล่าร์เซลล์จากสระน้ำถึงหอถังสูง
     



สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมุ่งมั่นสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินได้ใช้ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์ บนที่ดินพระราชทานในเขตปฏิรูปที่ดิน ณ ชุมชนบ้านศาลาดิน อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และวิสาหกิจชุมชนสหพันธ์เกษตรกรเพชรน้ำหนึ่ง ตำบลกลัดหลวง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบผลสำเร็จในการจัดสรรที่ดินทำกินสู่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%81 2
เขตที่ดินพระราชทาน
%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%81
เขตที่ดินพระราชทาน
%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%813
เลขาธิการ ส.ป.ก.ชมการสาธิตการพับดอกบัว

%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%81 5
ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชน/ปลูกต้นยางนา

%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%81 6
ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชน

%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%81 7
ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชน