กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ASEAN Regional Semanar on Weather Modification 2024” 

S 31948872

นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ASEAN Regional Semanar on Weather Modification 2024” จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 18 –  22 ต.ค. 2567 โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ผู้บริหารสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานความร่วมมือ เข้าร่วม ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชัน กรุงเทพฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อยกระดับบุคลากรด้านความรู้การเปลี่ยนแปรสภาพอากาศของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพิ่มทักษะให้หลากหลายจนสามารถแก้ไขปัญหาได้ในอนาคต และบรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต 2) เพื่อส่งเสริมการพัฒนา วิจัย และปฏิบัติการด้านการดัดแปรสภาพอากาศ ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือภายในและระหว่างประเทศสมาชิก สู่การเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศได้อย่างเหมาะสม 3) เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางสร้างความเข้มแข็ง และการดำเนินงานภายใต้ศูนย์การดัดแปรสภาพอากาศอาเซียน โดยจัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมด้านการดัดแปรสภาพอากาศ อันเป็นเครื่องมือและกลไกสำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สามารถบรรเทามลภาวะทางอากาศในระดับภูมิภาคเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป 4) เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการดัดแปรสภาพอากาศ โดยเทคโนโลยีฝนหลวงของไทยให้กับสมาชิกอาเซียน และประเทศอื่น ๆ และสามารถร่วมมือด้านการดัดแปรสภาพอากาศกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านฝนหลวงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และ5) สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ศูนย์การดัดแปรสภาพอากาศอาเซียนมีประเทศไทย โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหน่วยงานประสานงานหลัก และฝ่ายเลขานุการถาวรของ AWMC ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ

          

S 31948873

นายเศรษฐเกียรติ กล่าวว่า การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่  ตลอดจนการดำเนินงานวิจัยเทคโนโลยี และเครื่องมือในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

         

S 31948874

นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการภายใต้หัวข้อ “การแก้ไขและรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยนวัตกรรม การพัฒนาวิธีการทำงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล และการจัดการความรู้แบบบูรณาการ” พร้อมจัดบรรยายแผนการวิจัยและพัฒนาภายใต้กรอบ 4S: ได้แก่ ความมั่นคง (Security) ความปลอดภัย (Safety) ความราบรื่น (Seamlessness) และความยั่งยืน (Sustainability) โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตลอดจนร่วมกันกำหนดแนวทางในการสร้างความเข้มแข็ง และการดำเนินงานภายใต้ ASEAN Weather Modification Centre : AWMC  อันจะนำไปสู่การดำเนินงานที่สอดคล้องกับข้อตกลงที่กำหนดร่วมกันต่อไปอีกด้วย

S 31948853
S 31948855
S 31948885