“กาแฟดอยช้าง” สินค้าGI จากพื้นที่สูงจังหวัดเชียงราย

“กาแฟดอยช้าง” ( DOI CHAANG COFFEE) หมายถึง กาแฟอาราบิกาสายพันธุ์หลัก คาทูรา คาติมอร์ และคาทุยที่ได้จากผลกาแฟสดที่ปลูกที่หุบเขาดอยช้าง ที่ระดับความสูง 1,000-1,700 เมตร จากระดับน้ำทะเลในตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย นำมาผลิตด้วยกรรมวิธีมาตรฐานเป็นกาแฟสารและกาแฟคั่ว-บดที่มีคุณภาพสูง

แสส

การปลูก
(1) พันธุ์กาแฟที่ใช้ : พันธุ์อาราบิกา (Arabica) สายพันธุ์หลัก คือ คาทูรา คาติมอร์ และคาทุย
(2) เพาะเมล็ด ในแปลงที่เตรียมไว้
(3) เพาะต้นกล้า ประมาณ 8 – 12 เดือน หรือมีใบจริงประมาณ 6-8 คู่ใบ
(4) คัดเลือกดันกล้าที่ดีมีลักษณะแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีไม่มีไรละแมลงรบกวน
(5) ปลูกในพื้นที่ที่กำหนด มีระดับความสูง 1,000 – 1,700 เมตร จากระดับน้ำทะเลภายใต้ร่มเงาของต้นไม้บังร่ม

กา


การดูแลรักษา
(1) กำจัดวัชพืชสม่ำเสมอ โดยใช้แรงงานคน
(2) ใส่ปุ๋ย บำรุงใบ บำรุงผล และบำรุงดินเป็นช่วงๆ ระยะเวลาตามความเหมาะสม
(3) ตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอ

DoichaangcoffeeNewpack2022 1

ลักษณะภูมิประเทศ

สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาสูง มีความลาดชันมากกว่าร้อยละ 35 และมีที่ราบเป็นเนินแคบๆสันเขาและหุบเขา มีความลาดชันอยู่ระหว่างร้อยละ 8 – 35 ความต่างระดับของพื้นที่ประมาณ 500 เมตร ลักษณะดินเป็นดินร่วนปนทรายแป้งหรือดินร่วนที่เกิดจากการสลายตัวผุพังของหินและแร่ธาตุ ทับถมของอนุภาคต่างๆ ที่เกิดจากอนุภาคที่สูงกว่าลงไปทับถมตามบริเวณที่ต่ำกว่า มีอินทรีย์วัตถุสูง การระบายน้ำดี pH ประมาณ 6.0 – 6.5 คอยช้างเป็นแหล่งกำเนิดหลายสายรวมทั้งลำน้ำห้วยไคร้ ซึ่งมีน้ำซึมและไหลตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำธรรรมชาติขนาดใหญ่และเล็กมีน้ำซึมตลอดทั้งปีอยู่โดยทั่วไป

ปัจจัยทางธรรมชาติและป้จจัยจากมนุษย์มีส่วนสำคัญต่อการผลิตกาแฟดอยช้าง โดยพื้นที่ดอยช้างมีลักษณะเป็นเทือกเขาสูง
ในระดับความสูง 1,000 – 1,700 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งเหมาะแก่การปลูกกาแฟอาราบิกา ประกอบกับการดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวอย่างพิถีพิถัน และกรรมวิธีผลิตที่ได้มาตรฐาน

ประวัติความเป็นมา

กษตรกรบนดอยช้างแต่เดิมปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอย ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2512 ได้มีแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ชาวเขาบนดอยช้างเลิกปลูกฝิ่น ต่อมารัฐบาลมีนโยบายลดพื้นที่การปลูกฝิ่นอย่างจริงจัง ในปี พ.ศ.2526 กรมประชาสงเคราะห์โดยศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา ได้นำพันธุ์พืชเมืองหนาวมาให้เกษตรกรปลูกเพื่อทดแทนฝิ่น เช่น แมคคาเดเมีย บ๊วย ท้อ สาลี่ รวมทั้งกาแฟอาราบิกาสายพันธุ์ดีๆ ที่ผ่านการทดลองและวิจัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ นับเป็นเวลากว่า 20 ปี พิสูจน์ให้เห็นว่าหุบเขาดอยช้างสามารถปลูกกาแฟและให้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูงมากแห่งหนึ่งของโลก

พื้นที่การปลูกกาแฟดอยช้าง อยู่ในหุบเขาดอยช้าง เขตพื้นที่ ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ในระดับความสูงระหว่าง 1,000 -1,700 เมตร จากระดับน้ำทะเล

กาแฟแฟ page 0005