อธิบดีกรมการข้าว ขึ้นดอยเยี่ยมชม โครงการหลวงเลอตอ ตั้งเป้าสนุบสนุนโรงสีข้าวโซลาร์เซลล์ หวังเพิ่มศักยภาพการแปรรูปการผลิตข้าว แย้มเตรียมดัน “ข้าวเหนียวลืมผัว” เป็นข้าวอัตลักษณ์พื้นถิ่น

823517

วันที่ 10 ต.ค. 2567 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วย นายสันติ ไชยา ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร นำคณะเจ้าหน้าที่กรมการข้าว ร่วมตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ โดยมี นายสมชาติ ปิติแสงธรรม วิทยากรปฏิงานด้านวิชาการ นายวีรวุฒิ ใหม่โม่ง กำนันตำบลแม่ตื่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมศูนย์ ฯ ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

823518

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวเปิดเผยภายหลังการมาตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอว่า กรมการข้าวพร้อมให้การสนับสนุนโรงสีข้าวพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ให้กับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ตามโครงการโรงสีข้าวในถิ่นธุรกันดาร เพื่อเป็นการช่วยยกระดับศักยภาพการผลิตข้าวให้กับทางศูนย์ฯ โดยเครื่องสีข้าวที่ให้การสนับสนุนจะมีกำลังการผลิต 100 กิโลกรัม/ชั่วโมง

823519

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า กรมการข้าวยังทราบว่าภายในแปลงนาของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอนั้น ได้รับผลกระทบของการระบาดเพลี้ยกระโดดหลังขาว ส่งผลให้พันธุ์ข้าวพื้นเมืองภายในแปลงนาได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกรมการข้าวจะดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวตามโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ของกรมการข้าว โดยส่งเสริมให้ใช้พันธุ์ข้าวที่ต้านทานต่อการแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดดหลังขาวในการเพาะปลูก ยกตัวอย่างเช่น พันธุ์ กข.79 เป็นต้น

823520

นอกจากนี้ กรมการข้าวยังมีแนวทางในการส่งเสริมให้ข้าวพันธุ์ข้าวเหนียวลืมผัว เพื่อยกระดับเป็นข้าวอัตลักษณ์ท้องถิ่น(GI) เนื่องจากพันธุ์ข้าวดังกล่าว มีถิ่นกำเนิดมาจาก อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยจะส่งเสริมให้เกษตรกรในท้องถิ่นได้หันมาเพาะปลูกต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าให้กับพันธุ์ข้าวดังกล่าวอีกด้วย

823522

สำหรับโครงการหลวงเลอตอนั้น จัดตั้งขึ้นเพื่อวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ที่เหมาะสมต่อสภาพภูมิสังคมบนพื้นที่สูง อีกทั้งช่วยพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและพึ่งพาตนเองได้ ส่งเสริม ฟื้นฟู และอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้มีความสมบูรณ์ นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมและพัฒนาการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวและการตลาดสินค้าโครงการหลวง ตลอดจนพัฒนาโครงการหลวงให้เป็นศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

823523
823525
823528
823529