เปิดคำสั่ง”นฤมล” เซ็นแบ่งงาน กระทรวงเกษตรฯ ..ใครคุมกรมไหน

คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๙๕๑/ /๒๕๖๗ เรื่อง มอบหมายอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งและปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเนื้อหาดังนี้

ด้วยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี ลงวันที่ ๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๗

เพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นไปอย่างเรียบร้อย รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๐ มาตรา ๓๘ และมาตรา ๓๙ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้เพิ่มเพิ่มเติม ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจพ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีคำสั่งต่อไปนี้

๑. มอบอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ การกำกับดูแล การปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพึงปฏิบัติหรือดำเนินการตามระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งมิได้กำหนดเรื่องการมอบอำนาจไว้เป็นอย่างอื่นหรือมิได้ห้ามเรื่องการมอบอำนาจไว้ ดังนี้

๑.๑ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอัครา พรหมเผ่า) มีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ กำกับดูแลการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่น ยกเว้น การบริหารงานบุคคล การอนุมัติงบประมาณ การอนุมัติ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใด ๆ ที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เรื่องที่เป็นงานนโยบาย เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี ดังนี้

(๑) กรมประมง

(๒) กรมการข้าว

(๓) กรมพัฒนาที่ดิน

(๔) องค์การสะพานปลา

(๕) สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน)

๑.๒ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอิทธิ ศิริลัทธยากร) มีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ กำกับดูแลการปฏิบัฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่น ยกเว้น การบริหารหารงานบุคคล การอนุมัติงบประมาณ การอนุมัติ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใด ๆ ที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เรื่องที่เป็นงานนโยบาย เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือ
คณะรัฐมนตรี ดังนี้

(๑) กรมปศุสัตว์

(๒) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

(๓) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

(๔) องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย

(๕) สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน)

(๖) ให้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ การรับทราบดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์อนุญาตสั่งการให้ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมประชุม ส่งข้อมูลให้คณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวมถึงลงลงนามหนังสือตอบกระทู้ถามข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา หากมีประเด็นสำคัญให้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบในโอกาสแรก

๒. เป็นประธานในคณะกรรมการตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง มติคณะรัฐมนตรีและนโยบายของรัฐบาล หรือคณะกรรมการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

๓. ในการกำกับดูแล และปฏิบัติราชการแทน ที่ได้รับมอบอำนาจนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อาจมอบอำนาจการอนุมัติ อนุญาต การออกใบอนุญาตใด ๆ หรือการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่น ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรี อันอยู่ในอำนอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้แก่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้โดยทำเป็นหนังสือ บรรดาเอกสารใด ๆ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งหรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อทราบในโอกาสแรก

๔. ให้มีอำนาจในการแต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน หรือเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่เห็นสมควร

๕. บรรดากฎกระทรวง ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และคำสั่ง ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะสั่งหรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อทราบก่อนสั่งหรือลงนาม

๖. ในการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งที่ได้รับมอบอำนาจนี้ ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยึดมั่นในกฎหมาย ระเบียบ และหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๕๖ นอกจากนี้ ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. ๒๕๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งหลักธรรมาภิบาลเคร่งครัดบรรดาคำสั่งหรือหนังสือมอบอำนาจอื่นที่มีการมอบอำนาจไว้แล้ว ซึ่งมีข้อความเหมือนหรือขัดแย้งกับคำสั่งนี้ ให้ใช้คำสั่งนี้แทน

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๗

(นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

S 8790347
S 8790349
กรมไหนใครคุม