ไต้ฝุ่น ‘เบบินคา’ ขึ้นฝั่งเซี่ยงไฮ้ คาดรุนแรงสุดในรอบ 75 ปี ขณะที่น้ำท่วมรุนแรงในเมียนมา ดับ 74 หาย 89 ราย

หน่วยงานสังเกตการณ์ทางอุตุนิยมวิทยาส่วนกลางของนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนรายงานว่า “เบบินคา” พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 13 ของปีนี้ ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในนครเซี่ยงไฮ้ ตอนราว 07.30 น. ของวันจันทร์ (16 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานระบุว่าไต้ฝุ่นเบบินคา ซึ่งมีกำลังลมสูงสุด ณ ใกล้จุดศูนย์กลางพายุถึง 42 เมตรต่อวินาที ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่ย่านหลินก่างของเขตผู่ตง โดยมีการคาดการณ์ว่าเบบินคาจะครองตำแหน่งพายุไต้ฝุ่นลูกรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มนครเซี่ยงไฮ้ในรอบ 75 ปี

ก่อนหน้านี้สำนักงานใหญ่การควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีนประกาศการรับมือเหตุฉุกเฉิน ระดับ 4 ในมณฑลอันฮุยทางตะวันออก และยกระดับการรับมือเหตุฉุกเฉินในนครเซี่ยงไฮ้และมณฑลเจ้อเจียงขึ้นเป็นระดับ 3 เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) ที่ผ่านมา

IMG 3269

ส่วนที่ประเทศเมียนมา สื่อทางการเมียนมารายงานว่า น้ำท่วมรุนแรงในเมียนมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 74 ราย และผู้สูญหาย 89 ราย เมื่อนับถึงคืนวันศุกร์ (13 ก.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าน้ำท่วมรุนแรงอันเกิดจากฝนตกหนักส่งผลกระทบต่อ 462 หมู่บ้าน และ 64 เมือง ในภูมิภาคเนปิดอว์ พะโก มัณฑะเลย์ และอิรวดี รวมถึงรัฐมอญ คะฉิ่น และฉาน

ภัยพิบัติครั้งนี้ทำลายสะพาน 24 แห่ง โรงเรียน 375 แห่ง อารามวัด เขื่อน 5 แห่ง เจดีย์ 4 แห่ง หม้อแปลงไฟฟ้า 14 ตัว เสาไฟส่องทาง 456 ต้น และบ้านเรือน 65,759 หลัง ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

ทั้งนี้ เมียนมาได้จัดตั้งค่ายบรรเทาทุกข์ชั่วคราวเพื่อจัดสรรการบริการดูแลสุขภาพที่จำเป็น อาหาร และน้ำดื่ม ในเนปิดอว์ รวมถึงรัฐและภูมิภาคต่างๆ เพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ ขณะทีมกู้ภัยเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ

IMG 3270

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)