กรมวิชาการเกษตร ช่วยเหลือผู้ประสบภัย รุดส่งโดรนเกษตรช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย ปล่อยคาราวานรถปฏิบัติการเคลื่อนที่ “กรมวิชาการเกษตร ร่วมแบ่งปันน้ำใจ สู้ภัยน้ำท่วม”

765614

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย จึงได้สั่งการกรมวิชาการเกษตรเร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน โดยกรมวิชาการเกษตรดำเนินการเคลื่อนขบวนคาราวานรถปฏิบัติการเคลื่อนที่ “กรมวิชาการเกษตร ร่วมแบ่งปันน้ำใจ สู้ภัยน้ำท่วม” โดยนำโดรนเกษตร จำนวน 4 ลำ ขนาดความจุ 50 ลิตร ที่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ครั้งละ 50 กิโลกรัม/เที่ยว/ลำ เพื่อปฏิบัติภารกิจบินสำรวจผู้ประสบภัยที่ตกค้าง พร้อมส่งถุงยังชีพ น้ำ อาหาร ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ที่รถ และเรือไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้  ซึ่งหลายจุด เกิดน้ำท่วมขังจากน้ำในแม่น้ำที่ไหลล้นตลิ่ง ทำให้การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก และเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง ที่ร่วมลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และพร้อมให้การช่วยเหลือ ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 เวลา 8.00 น. ณ กรมวิชาการเกษตร เพื่อให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน  ให้กับเกษตรกร ประชาชน ที่ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น พร้อมสนับสนุนอาหารกล่อง น้ำดื่ม และให้กำลังใจประชาชน เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน

         

765620

นอกจากนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อาทิ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย สำนักงานประมงจังหวัดเชียงราย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย  ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย บูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยร่วมกันจัดตั้งศูนย์พิรุณราชชั่วคราว  ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย เพื่อรับรองเรื่องราวร้องทุกข์ และช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภาวะอุทกภัยในครั้งนี้ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย และภาคเหนือตอนบน ในครั้งนี้หนักมาก ถือเป็นภัยพิบัติที่เหนือความคาดหมาย สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน และเกษตรกรเป็นวงกว้าง โดยกรมวิชาการเกษตรเตรียมเมล็ดพันธุ์พืชไร่และพืชสวน ได้แก่  ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเหลืองฝักสด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดเทียน ถั่วฝักยาว ผักบุ้งจีน พริก มะเขือเทศ เป็นต้น เพื่อเป็นการเยียวยา ฟื้นฟู และเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรภายหลังประสบอุทกภัย  พร้อมให้คำแนะนำเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ให้สามารถพื้นฟู พื้นที่การเกษตรที่เสียหายอย่างถูกวิธีหลังน้ำลด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ซึ่งกรมวิชาการเกษตรมีความพร้อมในการลงพื้นที่ ให้คำแนะนำองค์ความรู้และเทคโนโลยี ที่ได้จากผลงานวิจัยกว่า 50 ปีแก่เกษตรกร โดยชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ ปฏิบัติการฟื้นฟูสวนไม้ผล และพันธุ์พืชให้กับเกษตรกรภายหลังประสบอุทกภัย จะลงพื้นที่ให้คำแนะนำด้านการจัดการพื้นที่หลังน้ำลด พร้อมสนับสนุนปัจจัยการผลิต

765623

“ขอฝากส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกร และพวกเราชาว DOA Together ที่เป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานของกรมวิชาการเกษตร โดยเฉพาะด่านตรวจพืชที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่อื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย และพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทุกท่าน ปลอดภัย และรักษาสุขภาพแข็งแรง” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

765625
765630
765634
765637
765640
765644