กรมหม่อนไหม จับมือ อ.ส.ค. กรมวิทย์ฯ และ ศูนย์ภูฟ้าฯ วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์หม่อนและไหม เพิ่มมูลค่าสินค้า ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค

S 3606938

วันที่ 2 กันยายน 2567 กรมหม่อนไหม ร่วมด้วย องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ ศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หม่อนและไหม โดยมีผู้ร่วมลงนาม ได้แก่ พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย นายแพทย์ ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนายชูเกียรติ วินยพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯ พร้อมด้วย สักขีพยานจากทั้ง 4 หน่วยงาน ได้แก่ นายวัชรพงษ์ แก้วหอม รองอธิบดีกรมหม่อนไหม  นางสาวนุชจรี วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาหม่อนไหม นายเทอดไชย ระลึกมูล รองผู้อำนวยการ อ.ส.ค.นายสมชาติ อ้อนอุบล หัวหน้าสำนักงาน อ.ส.ค. ภาคกลาง นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภญ.ศิริวรรณ ชัยสมบูรณ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสมุนไพร ณ ห้องประชุมนกยูงสีทอง ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

S 3606943

อธิบดีกรมหม่อนไหม พันจ่าเอกประเสริฐ  มาลัย กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่าง 4 หน่วยงาน ที่มีศักยภาพแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละหน่วยงานได้มีการสั่งสมองค์ความรู้และสร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มาอย่างมากมาย ถือเป็นพันธมิตรที่มีความเข้มแข็ง ที่จะสามารถขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หม่อนและไหมของประเทศไทย ได้อย่างรวดเร็วและเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการดำเนินการร่วมกันตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายสู่ท้องตลาด

         

S 3606948

โดยที่ผ่านมา กรมหม่อนไหมได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ บันทึกข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หม่อน กับ อ.ส.ค ความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไหม หม่อน และมะหาด ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และร่วมมือในการส่งเสริมอาชีพด้านหม่อนไหมกับศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ประสบความสำเร็จในหลาย ๆ ด้าน โดยมุ่งเน้นเรื่องของการวิจัยและพัฒนา ต่อยอดด้านหม่อนไหมในรูปแบบหลากหลาย อีกทั้ง ยังมีการหาและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรหม่อนไหม ซึ่งผลจากความร่วมมือดังกล่าวทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่จาก อ.ส.ค จำนวน 2 ชนิด คือ โยเกิร์ตผสมมัลเบอร์รี่ และโยเกิร์ตอบกรอบ โพรไบโอ (ตราไทย-เดนมาร์ค) รสมัลเบอร์รี่ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ผลิตและวางจำหน่ายในตลาดในเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้มีการวิจัยและพัฒนาผลิตผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เกิดจากการบูรณาการความร่วมมือของทั้ง 4 หน่วยสำเร็จแล้ว จำนวน 4 ชนิด อาทิ ครีมบำรุงผิว แชมพูบำรุงเส้นผม ครีมนวดบำรุงเส้นผม และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า

S 3606950

“ผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ชนิดล้วน จะมีส่วนผสมของ หม่อน นมโคสดแท้ 100% แก่นมะหาด และมะขามป้อม และเพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น กรมหม่อนไหม องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงกำหนดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือกันในครั้งนี้ขึ้น เพื่อการคิดค้น ผลิต พัฒนางานวิจัยทั้งด้านหม่อนและไหม ให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการวิจัย สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าผลิตภัณฑ์หม่อนและไหม อันเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งทางตรงและทางอ้อม เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในวงกว้างและชัดเจน รวมไปถึงมีศักยภาพพร้อมขยายผลในเชิงพาณิชย์ต่อไป”

S 3606954
S 3606958
S 3606963
S 3606966