เชื่อมั่น ‘ทุเรียนไทย‘ ควบคุมค่าแคดเมียมได้ นายกสมาพันธ์ทุเรียนฯ ย้ำหน่วยงานตรวจสอบเชิงลึก หวั่นมีปัญหาซ่อนเงื่อน

“ต้องตรวจสอบเชิงลึก” กรณีข่าวจีนระงับนำเข้าเพราะเจอทุเรียนไทยปนเปื้อนแคดเมียม นายกสมาคมทุเรียนไทยภาคตะวันออก เผย กระทบความเชื่อมั่นคู่ค้า เชื่อทุเรียนไทยแท้ไม่มีแคดเมียมเกินค่ามาตรฐาน

นาย ชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า กรณีสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน(GACC) ตรวจพบโลหะหนักแคดเมียมในทุเรียนส่งออกของ 6 บริษัทผู้ส่งออกทุเรียนสดจากประเทศไทย และแจ้งให้กรมวิชาการเกษตร สั่งระงับการส่งออก ทั้ง 6 บริษัท รวมถึงตรวจสอบโรงคัดบรรจุ และสวนทุเรียนนั้น เรื่องดังกล่าวถือว่าเกิดความเสียหายกับวงการทุเรียนไทยอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยปรากฎเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน

นายชลธี ระบุอีกว่า จากการทำงานและประสานกับผู้ปลูกทุเรียนทั่วประเทศ พบว่า การปนเปื้อนของแคดเมียมในทุเรียน ไม่เคยเกินค่ามาตรฐาน และอาจมาจากสภาพดินและน้ำในพื้นที่ แต่ถึงขนาดเกินค่ามาตรฐานตามที่ทางการจีนกำหนด ยืนยัน “ไม่เคยปรากฏมาก่อน”

ทั้งนี้ เรียกร้องให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจัง และตั้งข้อสังเกตใน 3 เรื่อง คือ ทุเรียนที่มีการตรวจพบปนเปื้อนแคดเมียมเป็นทุเรียนที่ปลูกในประเทศไทยจริงหรือไม่ พื้นที่สวนที่ถูกระบุว่า ตรวจพบการปนเปื้อนแคดเมียมแท้จริงแล้วในดินและน้ำ มีการปนเปื้อนจริงหรือไม่ และสุดท้ายขอให้ตรวจสอบว่า มีการสวมทุเรียนจากประเทศอื่น โดยมาใช้เอกสารจากประเทศไทยใช่หรือไม่

“ในฐานะที่ปรึกษา กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ จะนำเรื่องนี้เสนอ ปธ.กมธ.ให้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม เพื่อให้ช่วยตรวจสอบและเสนอแนวทางแก้ไข เพราะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ปลูกทุเรียนในประเทศไทย กรณีมีการตรวจพบการปนเปื้อนแคดเมียม และต้องทำความจริงให้ปรากฎ ไม่เช่นนั้นสังคมจะสงสัยในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะไม่เคยมีเหตุการณ์ทุเรียนส่งออกจากประเทศไทยปนเปื้อนแคดเมียม เกินค่ามาตรฐานที่ทางการจีนกำหนดมาก่อน” นายชลธี กล่าว