สทนช.เตือน ‘สุโขทัย – พิษณุโลก พื้นที่การเกษตรใดเก็บเกี่ยวได้ขอให้เร่งก่อนน้ำท่วม พร้อมประสานกองทัพสนับสนุนกำลังพลช่วยชาวนา 

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำใน จ.สุโขทัย และพิษณุโลก ที่ สนง.ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้ขอให้เจ้าหน้าที่แจ้งเกตรกรในพื้นที่ทางการเกษตรที่สุ่มเสี่ยงอาจถูกน้ำท่วม อ.ศรีสัชนาลัย สวรรคโลก ศรีสำโรง อ.เมือง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และในพื้นที่ จ.พิษณุโลก เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนโดยให้แต่ละจังหวัดไปแจ้งเกษตรกรโดยเร็ว เนื่องจากปริมาณน้ำที่มาจาก จ.แพร่ มีค่อนข้างมาก 

IMG 3030

และหากต้องใช้กำลังคนช่วยเก็บเกี่ยวผลผลิต ขอให้แต่ละจังหวัดประสานกองทัพ หรือกระทรวงกลาโหม เพื่อจัดส่งกำลังพลมาช่วยเหลือ เพราะต้องการเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตลดผลกระทบจากน้ำท่วมให้ได้มากที่สุด

ขณะที่การจัดการจราจรทางน้ำก่อนเข้าตัวเมืองสุโขทัย จะตัดยอดน้ำเข้าคลองยม-น่าน ก่อนถึงปตร.หาดสะพานจันทร์ 500 ลบ.ม./วินาที เข้าคลองยมเก่า 200 ลบ.ม./วินาที แล้วไปออกที่แม่น้ำน่าน 300 ลบ.ม./วินาที  และน้ำจะไหลเข้าทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก ประมาณร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ เนื่องจากต้องมีช่องว่างในทุ่งไว้รองรับน้ำในกรณีหากมีประมาณน้ำไหลลงมาอีกรอบจากฝนตกหนัก

ขณะที่ได้มีการให้สำรวจคั้นกั้นน้ำตลอดแนวแม่น้ำยม ทุกอำเภอ หากจุดใดเสี่ยงขอให้มีการเสริมความแข็งแรงคันกั้นน้ำ เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

IMG 3029
IMG 3035