ภาคใต้ ‘เมียนมา’ เผชิญน้ำท่วม กระทบประชาชนหลายหมื่น

ภูมิภาคและรัฐทางตอนใต้ของเมียนมาเผชิญน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องพลัดถิ่นฐานและโครงสร้างพื้นฐานจมอยู่ใต้น้ำ ขณะระดับน้ำของแม่น้ำหลายสายใน 13 เมืองของ 4 ภูมิภาคและรัฐทางตอนใต้ ได้แก่ อิรวดี พะโค มอญ และกะเหรี่ยง สูงเกินเกณฑ์เตือนภัยแล้วในวันจันทร์ (29 ก.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าเมืองพะโคของภูมิภาคพะโคมีประชาชน 4,793 ครัวเรือน รวม 18,210 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพราะน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่วนเมืองเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยงมีประชาชน 370 ครัวเรือน รวม 4,985 คน ต้องอพยพเข้าศูนย์บรรเทาทุกข์ 11 แห่ง เพราะระดับน้ำของแม่น้ำเมยสูงขึ้นจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

IMG 2711

ด้านทางรถไฟและทางหลวงในภูมิภาคอิรวดีและรัฐมอญจมอยู่ใต้น้ำท่วม ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อนักเดินทาง และมีการปิดโรงเรียนเพราะน้ำท่วมด้วย

รายงานเสริมว่านอกจากภูมิภาคและรัฐทั้งสี่แห่งข้างต้นแล้ว เมืองตะนาวศรีของภูมิภาคตะนาวศรียังเผชิญน้ำท่วมเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.ค.) ซึ่งเป็นผลจากระดับน้ำของแม่น้ำตะนาวศรีสูงขึ้นเพราะฝนตกหนัก

ทางการท้องถิ่น หน่วยงานดับเพลิง และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ประสบภัยได้ทำงานร่วมกันเพื่ออพยพประชาชนที่ประสบภัย พร้อมจัดสรรสิ่งของจำเป็น เช่น อาหาร น้ำดื่ม และที่พักพิง

IMG 2710
IMG 2708

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)