ด่วน จังหวัดจันทบุรี ส่งโทรสารถึงหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด เตือนฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขอให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์-แจ้งเตือนประชาชนอย่างรวดเร็วทันการณ์

จังหวัดจันทบุรี ส่งโทรสารของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯถึงหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด เตือนฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 3 อำเภอ ขอให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชน


มีใจความว่า ด้วยมีสถานการณ์ฝนตกหนัก ในพื้นที่อำเภอมะขาม อำเภอขลุง และอำเภอโป้งน้ำร้อนในวันที่ ๒๖ – ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ทำให้เกิดอุทกภัย ในพื้นที่ตำบลปีถวี และตำบลฉมัน อำเภอมะขาม ตำบลตกพรม อำเภอขลุง และตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน อยู่ในขณะนี้ และมีแนวโน้มขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในอำเภอมะขาม อำเภอขลุง และอำเภอโป่งน้ำร้อน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้ติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าจังหวัดจันทบุรี จะยังเป็นพื้นที่เสียงฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องต่อไปในช่วงระยะเวลานี้ อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่อำเภอมะขาม อำเภอขลุง และอำเภอโป่งน้ำร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมคลอง เส้นทางระบายน้ำ จึงขอให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือน
ประชาชน ดังนี้

๑. ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

๒. ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมคลอง เส้นทางระบายน้ำ ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง และและขนย้ายทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัย จนกว่าจะพ้นช่วงมรสุมที่มีฝนตกติดต่อกัน

๓. ผู้ใช้เส้นทางสัญจรในพื้นที่เกิดอุทกภัย ให้ระมัดระวัง อย่าเสี่ยงขับรถผ่านทางที่ถูกน้ำท่วมสูงอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินจากการถูกน้ำหลากแรงพัด

๔. ให้ประชาชนระวังสัตว์มีพิษต่าง ๆ ที่มากับน้ำ รวมทั้งระวังกระแสไฟฟ้ารั่ว อาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

๕. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมเพื่อประสานบูรณาการปฏิบัติอย่างสอดคล้องตามแผนเผชิญเหตุ เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องมือ อุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย และกำลังเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือประชาชน กู้ภัยและบรรเทาภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง และให้พิจารณาใช้อุปกรณ์เตือนภัยที่มีในพื้นที่ เช่น หอเตือนภัย หอกระจายข่าว เครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม เพื่อแจ้งเตือนประชาชน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในพื้นที่ และการเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วทันการณ์

ทั้งนี้ หากพบเห็น หรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน ๑๗๘๔ หรือแจ้งผ่านไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ ๑๗๘๘” โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Une ID ๒๑๗๘๘๔DDPM หรือที่หมายเลขโทรศัพท์/โทรสาร ๐-๓๙๒-๕๑๓๙ และ ๐-๓๙๙๙๓๑-๒๑๐๐๐ (วิทยุสื่อสารความถี่ ๑๖๑.๒๐๐ MHz) ให้อำเภอแจ้งเทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นพื้นที่ดำเนินการ ตามข้อสั่งการข้างต้นด้วย

นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด

S 7790853
S 7790855แก้
453063103 แก