เกษตรฯเผยจัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกษตรกรเข้ารับบริการแน่นทั้ง 6 จุด 

คลิ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระดับประเทศทั้ง 6 จังหวัด มีเกษตรกรเข้าร่วมงานและรับบริการคลินิกเกษตรกว่า 4,900 คน สำหรับการจัดงานในปี 2567 นี้ ได้ปรับรูปแบบการดำเนินงาน เน้นไปที่การสำรวจ วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ก่อนที่จะเข้ามารับบริการในคลินิกฯ เพื่อวางแผน กำหนดแนวทาง และเตรียมความพร้อมการให้บริการของแต่ละคลินิกฯ ร่วมกับหน่วยงานที่้เกี่ยวข้อง ทั้งชุดองค์ความรู้ จัดเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในแต่ละด้าน วัสดุอุปกรณ์สาธิต เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ ยาและวัคซีน และปัจจัยการผลิตต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อให้เกษตรกรที่เข้ามารับบริการได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด รวดเร็ว และเบ็ดเสร็จภายในงานเดียว

คลิ 1

พีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า การจัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระดับประเทศ ทั้ง 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจุดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี และอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท ราชบุรี ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น และสงขลา และอีก 71 จังหวัด ที่เปิดให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เพื่อให้เกษตรกรพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการบริการทางการเกษตร ได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรและสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร มีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม ร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลิ 2

สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ปรับรูปแบบการดำเนินงาน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกษตรกรที่เข้ามารับบริการได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด โดยการจัดงานที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถแยกประเด็นปัญหาของเกษตรสามารถจำแนกแต่ละด้านได้ เช่น ด้านส่งเสริมการเกษตร เช่น ปัญหาการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชในกาแฟ  ข้าว และกระเทียม การเพิ่มผลผลิตอะโวคาโดคุณภาพ และการบริการจัดการพืชในช่วงน้ำแล้ง/น้ำท่วม ร้อยละ 43.61 ด้านกฎหมาย (ส.ป.ก.) เช่น ปัญหาเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และการขอโฉนดเพื่อการเกษตร ร้อยละ 18.47 ด้านปศุสัตว์ เช่น ความสมบูรณ์ของแม่พันธุ์โคเนื้อ ต้นทุนอาหารสัตว์ และการเข้าถึงยารักษา/วัคซีน ร้อยละ 14.03
และด้านอื่น ๆ เช่น ด้านดิน ด้านน้ำ และด้านบัญชี จำนวน 23.89 %

คลิ 3

ทั้งนี้ ปัจจุบันคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันกว่า 22 ปี สำหรับปี 2567 กำหนดจัดปีละ 4 ครั้ง ไตรมาสละ 1 ครั้ง ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีคลินิกหลักที่ร่วมให้บริการจำนวน 11 คลินิก ได้แก่ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกข้าว คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกหม่อนไหม และคลินิกส่งเสริมการเกษตร และกำหนดพื้นที่จัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ให้ตรงกับพื้นที่ที่เกษตรกรต้องการเข้ารับบริการ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้ตรงจุด เนื่องจากความแตกต่างของพื้นที่ และชนิดการทำการเกษตร

คลิ 4
S 157556777
S 157556779
S 157556780