“รองเต่า-ธนดล”เปิดปฏิบัติการทวงคืน ส.ป.ก.เฟส 2 ดำเนินคดีผู้บริหารโรงงานแป้งมัน ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่

S 7282694

23 ก.ค.67 ที่ สภ.โพธิ์กลาง ภ.จว.นครราชสีมา นายธนดล สุวัณนะฤทธิ์ ประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ นัดมอบตัวผู้ต้องหา ซึ่งเป็นประธานบริษัทผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลัง รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ผู้บริหารของบริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด เลขที่ 120 หมู่ 4 ถ.ราชสีมา-โชคชัย ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา)ในความผิดคดีเกี่ยวข้องกับการลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยมิได้บำบัด ลงพื้นที่ ส.ป.ก.จำนวนกว่า 600 ไร่

S 7282696

หลังจากนั้นคณะทำงานได้เข้าตรวจค้น บริษัทฯ ดังกล่าว พร้อมทั้งตรวจสอบพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ข้างบริษัทฯ เพื่อทวงคืนที่ดินของรัฐกลับคืนมาให้เกษตรกรต่อไป

S 1007917 0

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังรับมอบตัว ผู้ต้องหารายนี้แล้วจะพาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดทำงานทั้งหมดลงไปตรวจพื้นที่บริเวณด้านหลังโรงงานแป้งมันที่เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.โดยจะให้ บก.ปทส. บช.ก. ร่วมในการทำคดีด้วยเนื่องจากมีการปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ ส.ป.ก. ดังกล่าว

S 7282697

ต่อมาพนักงานสอบสวน บก.ปปป.ดำเนินขั้นตอนการรับมอบตัวผู้บริหารรายนี้ พิมพ์ลายนิ้วมือแจ้งข้อกล่าวหา ตามขั้นตอ ทั้งนี้ผู้ต้องหารายนี้ถูกให้การซัดทอดว่าเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์สปก.ให้กับนอมินี 13 ราย โดยรายหนึ่งเป็นลูกจ้างของโรงงานแห่งนี้ด้วย

S 7282699

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวเพิ่มเติม วันนี้เป็นปฏิบัติการทวงคืน สปก โคราช เฟส 2 โดยพลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ให้แนวทางการปฏิบัติงานว่า จะต้องช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่สู่สภาวะปกติปราศจากกลิ่นเหม็นน้ำเน่าเสียที่ถูกปล่อยมาจากโรงงานแห่งนี้ จึงตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบทั้งหมดว่าโรงงานได้มีการแก้ไขอย่างไรหรือไม่ ยังมีการปล่อยให้มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียหรือไม่ส่วนในเรื่องการดำเนินคดีก็ให้ดำเนินคดีต่อไป โดยในวันนี้ได้มีการออกหมายจับหนึ่งคนที่เป็นประธานกรรมการ และมามอบตัวอีกสองคนที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ มารับทราบข้อกล่าวหาสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่มิชอบตามมาตรา 157 เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธแล้วก็ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวไปในวงเงิน 200,000 บาท

ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. บริเวณโดยรอบสถานที่ตั้งโรงงานแป้งมันสำปะหลังของ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด ที่พบว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสีย โดยมีกลุ่มขาวบ้านกว่า 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมมอบกระเช้าดอกไม้ขอบคุณที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

567000006341804

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยเป็นการร่วมมือกันของตำรวจ บก.ปปป. ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่น ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้จะทำการพูดคุยกับทางโรงงานและตัวแทนชาวบ้านเพื่อหาแนวทางเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่บริเวณด้านหลังโรงงาน พบว่ามีการขุดเป็นบ่อขนาดใหญ่ ซึ่งเดิมทีขาวบ้านหรือกลุ่มนอมินีที่เข้ามาถือครองที่ดิน ส.ป.ก.เหล่านี้อ้างว่า ใช้ทำเกษตรเป็นบ่อเลี้ยงปลานั้น จากการตรวจสอบพบว่า ภายในบ่อนั้นมีแต่น้ำเน่าเสีย ไม่น่าที่จะสามารถใช้เลี้ยงปลาได้ ตามที่เคยมีการกล่าวอ้าง

ขณะเดียวกันตัวแทนเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ที่มาร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ยังได้พูดอธิบายทำความเข้าใจให้กับกลุ่มชาวบ้านทราบด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทำเรื่องเพิกถอนการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 600 ไร่ดังกล่าวแล้ว